Sunday, February 23, 2014

Phú Quốc thiên đường của những loại "thần dược" quý

Trước khi đến với Phú Quốc, tôi đã được nghe nhiều người đồn rằng ở nơi đây cung cấp rất nhiều "thần dược" quý hiếm có thể chữa được bách bệnh

Chính vì bản tính tò mò và muốn khám phá, nên tôi đã quyết định đặt vé máy bay TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá rẻ của hãng Vietjetair và kết quả thật bất ngờ. Tôi đã được tận mắt chứng kiến nguyên cả một khu chợ chỉ chuyên bán các loại “thần dược” dưới biển, trên rừng của hòn đảo này.

Cùng V&V Booking điểm qua một số loại thần dược nhé !

Tại khu chợ của làng chài Hàm Ninh (xã Hàm Ninh, Phú Quốc, Kiên Giang) - nơi có cầu cảng dài 600 m tính từ bờ, nhiều người lần đầu tới Phú Quốc chắc chắn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy vô số cá ngựa tươi sống gần như đủ màu sắc nâu, đen, vàng, hồng… đủ chủng loại được bày bán la liệt trong những hồ kiếng, chậu lớn, chậu nhỏ có ống sục ôxy.


Thần dược "Cá ngựa" ở Phú Quốc

Ngoài cá ngựa tươi thì khô cá ngựa cũng được đóng gói treo lủng lẳng khắp các sạp bán đồ khô. Ngoài việc khách hàng mua về tự xử lý, chế biến thì nhiều cửa hàng sẵn sàng thực hiện luôn công đoạn này cho khách, từ việc làm sạch cá cho đến bán cả rượu và chai hay bình để ngâm đúng quy trình cho hiệu quả tối đa

Với cá ngựa thì nước bọt có công dụng tốt nhất, thứ hai mới là đôi mắt. Khi ngâm rượu, cá ngựa tươi sẽ tiết nước bọt ra nên có hiệu quả tốt hơn con khô, vì thế nếu ngâm 10 cá ngựa tươi thì với cá ngựa khô phải ngâm tới 20 con.

Lưu ý: riêng cá ngựa khô phải chọn con có đôi mắt còn nguyên vẹn vì mắt cá ngựa khô thường bị kiến ăn mất.

Ngoài ra, theo nhiều thông tin thì loài cá ngựa thường sống thành cặp, do vậy mới có chuyện khi mua cá ngựa về ngâm rượu, người ta thường chọn mua cá theo cặp. Khách mua cá thì chỉ thấy hai con cuốn chặt vào nhau là chọn, vì nghĩ chúng là một cặp vợ chồng, nhưng thực tế rất có thể chúng chỉ là hai con đực, hai con cái hoặc người bán cố ý ghép một con đang ngắc ngoải, sắp chết vào một con khỏe mạnh. Vì vậy, người mua cần nhìn bụng và phía dưới đuôi để phân biệt. Tuy vậy, cũng rất khó để nhận biết được con đực qua chiếc túi nhỏ dưới bụng dùng để ấp trứng khi con cái đẻ vì đó chỉ là một nếp gấp rất nhỏ chỗ miệng túi.


Nhân Sâm Linh Chi - Phú Quốc

Bên cạnh đó, với khô cá ngựa, không ít sản phẩm được "chế biến" từ cá ngựa đã ngâm rượu nhiều lần không còn giá trị - sau khi mang xác cá ngựa đã ngâm rượu ra phơi khô, sấy lại, bơm thêm vị tanh vào để bán như cá ngựa khô bình thường. Đặc biệt, cá ngựa khô thường hay bị kiến đục ăn mất đôi mắt, do đó nhiều người bán đã làm giả đôi mắt để qua mặt người mua bởi với cá ngựa khô, cặp mắt là quý nhất…

Bên cạnh cá ngựa, nhiều du khách còn bị choáng ngợp trước một loại "thần dược Phú Quốc" khác mà có lẽ chỉ Phú Quốc mới có, đó chính là "pín hải cẩu, pín bò biển"


Thần dược "Pín Hải Cẩu" Phú Quốc

Chúng cũng được treo hoặc bày bán ngay trên những chiếc khay inox, khay nhựa trước cửa hàng. Quả thật lúc đầu chúng tôi không biết đó là vật gì, bởi mới thoáng nhìn thì nó như những cây măng tây để khô khá to và dài với "phần gốc" là hai túi tinh hoàn được buộc bằng dây thun vào phần thân chính, còn "phần ngọn" nhọn, có chùm gai tua tủa.

Một loại thần dược khác cũng được các quý ông tìm kiếm là hải sâm, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, hải sâm ở Phú Quốc khá hiếm, nhưng tại khu chợ Hàm Ninh nó vẫn hiện diện. Theo các chủ cửa hàng ở đây, hải sâm thường có hai loại là hải sâm trắng và hải sâm đen, và người dân ở đây hay gọi hải sâm là "đồn đột" hoặc "đột ngậu".


Thần dược "Hải Sâm Trắng"

Tưởng rằng giá bán hải sâm cũng chỉ tương đương với các loại "thần dược" khác, tôi cầm một con hải sâm trắng lên hỏi giá, người bán hàng mau miệng: "4 triệu/kg, nhưng có lẽ chú chỉ mua một hai con cùng với mấy con hải mã là có được một bình rượu tuyệt vời rồi vì khi ngâm con này nở ra lớn lắm".

Hỏi tác dụng của hải sâm, bà chủ hàng cười cười, giải thích: "Du khách nam giới tới đây thường mua hải mã và hải sâm mang về ngâm rượu để uống vì hải sâm rất tốt cho đàn ông và cả phụ nữ nữa. Bây giờ hải sâm hiếm lắm, chú không mua là về hối hận đấy".

Vẫn biết rằng hải sâm từ xưa đã được xếp vào loại "tứ đại danh thái", tức 4 loại thức ăn quý giá: hải sâm, óc khỉ, tay gấu, yến sào, và đúng là hiện nay hải sâm ngày một hiếm nên giá thành cũng tăng lên nhiều lần. Tuy nhiên, với mức giá như trên thì có lẽ chỉ những người khá giả mới kham nổi…

 Bên cạnh những loại "thần dược" dưới đáy đại dương đã kể thì ở Phú Quốc còn khiến du khách trầm trồ ngạc nhiên với nhiều loại "thần dược" trên rừng. Tại khu chợ Hàm Ninh này, du khách chắc chắn sẽ bị thu hút bởi một loại nấm to khác thường và được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng dược liệu mà người bán ở đây khẳng định chắc nịch rằng đó là "Nấm Linh Chi Rừng"


Thần dược "Nấm Linh Chi Rừng" Phú Quốc

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì ở rừng Phú Quốc, nấm linh chi chỉ mọc trên xác cây dầu mít, cây dầu nước trăm năm chết bên bờ suối, trong rừng… Trước đây, những người đi rừng ở Phú Quốc có thể tìm được những tai nấm có trọng lượng vài chục ký, tuy nhiên hiện nay loại nấm này ngày càng hiếm…

Ngoài nấm linh chi thì theo một thống kê chưa đầy đủ, trên hòn đảo này hội tụ đến hơn 40 loài cây dược liệu, kể cả một số loài cây dược liệu quý như: bí kì nam, thần thông, huyết rồng, mỏ quạ, mật nhân… Chúng sống phân bổ rải rác dựa vào thảm thực vật rừng khắp nơi trên đảo, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là dọc tuyến rừng phòng hộ thuộc xã Bãi Thơm, Gành Dầu, Cửa Cạn hướng bắc đảo; Hàm Ninh, Dương Tơ phía nam đảo. Có những loại tồn tại hàng trăm năm và vì vậy có dược tính rất cao. Tuy nhiên, sự khai thác quá mức như vừa qua đã khiến một số loại đang mất dần

Các bạn nên tham khảo kĩ cho mình lịch bay vietjetair một cách an toàn và lựa chọn 1 cách thật chính xác trước khi đi du lịch nhé các bạn.

Nguồn: http://vietjetair.biz.vn/ve-may-bay-di-phu-quoc/ve-may-bay-vietjetair-tp-ho-chi-minh-di-phu-quoc-11488.html

0 comments:

Post a Comment